Phẫn nộ với quảng cáo thô tục

Saturday, August 24, 2013

Chỉ riêng tần suất chưa đủ, quảng cáo ngày nay còn tra tấn khán giả bởi sự thô thiển, phản cảm thậm chí dung tục.
Câu chuyện về quảng cáo trên phim đã không còn xa lạ vì ngay cả ở các quốc gia có nền công nghiệp phim ảnh phát triển, đây cũng là điều tất yếu. Phản cảm hay duyên dáng, lộ liễu hay ý nhị chính là câu hỏi mà khán giả luôn đặt ra. Tuy nhiên, không phải bộ phim hay nhà làm phim nào cũng giải quyết một cách hoàn hảo bài toán đó. Việc đảm bảo tiêu chí "đôi bên cùng có lợi" chính là sự thách thức không nhỏ đối với các nhà làm phim.
Loạt bài Muôn màu quảng cáo trên phim sẽ mang đến những cái nhìn vừa tổng quát, vừa chi tiết về thực tế chuyện quảng cáo trên phim ảnh, đặc biệt là tại Việt Nam hiện nay.
Điểm mặt sao "dính phốt"

Là người nổi tiếng, các ngôi sao thường được lựa chọn làm đại sứ thương hiệu để quảng bá cho một sản phẩm. Công việc này đơn giản và dễ kiếm tiền nhưng cũng đem lại không ít rủi ro nếu nội dung quảng cáophản cảm.

Trước đây, ba chân dài đình đám của làng giải trí Việt là Ngọc Trinh, Yến Trang và Hoàng Yến đã phải hứng chịu phản ứng dữ dội của khán giả khi tham gia vào một MV quảng cáo nước tăng lực. 

Khi bộ ảnh lịch với những shoot hình cực kỳ khiêu khích được tung ra, các người đẹp đã bị phản đối dữ dội. Nhưng chuyện chưa dừng ở đó, clip hậu trường của bộ ảnh lịch này được còn khiến người xem tá hỏa với cảnh diễn quá khiêu gợi, những biểu cảm trên khuôn mặt tạo sự liên tưởng thiếu lành mạnh.
Bộ ba người đẹp bị lên án là quảng cáo khiêu dâm
Tiếp đó, "phim rẻ tiền" là những gì công chúng dễ dàng liên tưởng khi xem MV quảng cáo bánh của bộ ba Trà Ngọc Hằng, Don Nguyễn và hotboy Chan Than San.

Clip dài hơn một phút ghi lại cảnh ba nhân vật chính thư giãn bên hồ bơi, trong đó Don Nguyễn đang nhâm nhi bánh còn Chan Than San đang mát-xa cho “người yêu” Trà Ngọc Hằng với những động tác mơn trớn quá đà. Sau đó, có cả những cảnh liếm má đồng tính, uốn éo…

Ngay khi được ra mắt, video quảng cáo này đã bị dư luận lên án mạnh mẽ về những hành động được cho là dung tục ở mức không thể chấp nhận được. Cộng đồng mạng cũng cho rằng với những cảnh quay phản văn hóa và tục tĩu, video quảng cáo này không nên phát sóng trên truyền hình.

Không khiêu gợi, không dung tục nhưng hoa hậu Mai Phương Thúy thì mãi không xóa được “dớt” vô lễ trong một quảng cáo dầu gội đầu.

Nội dung của video quảng cáo nói về hình ảnh cô gái xinh đẹp do Mai Phương Thúy đóng vai được người yêu đưa về ra mắt gia đình. Mẹ chàng trai lần đầu gặp gỡ ấn tượng với mái tóc của cô gái nên đã hỏi bí quyết làm đẹp: “Cháu duỗi tóc ở tiệm à?”. Đáp lại câu hỏi của mẹ chồng tương lai, cô gái mà Mai Phương Thúy thủ vai chỉ trả lời trống không: “À không, chỉ là Rejoice thôi!”.
Một cảnh quay dung tục, phản cảm của Don Nguyễn và Cha Than San
Tuy sau đó Mai Phương Thúy thanh minh rằng cô chỉ làm theo đúng kịch bản, nhiều người cho rằng đây là lời biện hộ không có cơ sở, "thiếu i ốt" vì trên thực tế, cô là một người trưởng thành và hơn nữa còn là một hoa hậu. Nếu nhận ra lời thoại "có vấn đề", không phù hợp với lối giao tiếp của người Việt, Mai Phương Thúy hoàn toàn có thể bàn bạc, thảo luận với ê kíp sản xuất chương trình để điều chỉnh cho phù hơp. 

Quảng cáo trước tiên phải có văn hóa


Từ những ví dụ trên có thể rút ra rằng, một quảng cáo thành công ngoài việc không gây nhàm chán, phản cám còn cần có cả văn hóa. Nghệ sỹ cần phải có phông văn hóa nhất định để biết từ chối hoặc điều chỉnh những nội dung cần thiết để không làm ảnh hưởng tới hình ảnh của bản thân.  Và những người làm quảng cáo cũng cần có một kiến thức nền về văn hóa để không vi phạm thuần phong mỹ tục hay chuẩn mực đạo đức, từ đó gây phản ứng ngược và đem lại kết quả xấu.

Đôi khi ranh giới giữa sự sáng tạo, nổi loạn và phản cảm rất mong manh. Chính vì thế, những kiến thức tổng quan về văn hóa, tâm lí‎ hay xu hướng phát triển của xã hội là không bao giờ thừa. 

Trong tình trạng ngày càng có nhiều người tự tử vì nhiều lí do như hiện nay, việc một hãng xe nổi tiếng bị chỉ trích khi đưa ra một quảng cáo như cổ xúy cho phong trào tự tử là điều dễ hiểu.

Đoạn quảng cáo khắc họa một người đàn ông đang cố gắng thực hiện hành vi tự tử trong gara bằng một biện pháp “truyền thống”: nối một dây dẫn từ ống xả của ô tô vào trong xe và bình thản hít khí độc, đón nhận cái chết. Nhưng vì chiếc xe đời mới của hãng chạy bằng khí hydro và khí thải phát ra hoàn toàn 100% là hơi nước nên người đàn ông sau khi ngồi vài giờ chờ đợi cái chết đã phải bỏ ra ngoài.

Với khẩu hiệu “Có thể phản bội bạn gái nhưng đừng làm vậy với thói quen thể dục”, có lẽ một hãng phụ kiện thể thao của Đức chỉ muốn gây ấn tượng hoặc tạo sự khác biệt bằng sự hài hước. Thế nhưng, rất nhiều người tiêu dùng đã lên tiếng chỉ trích quảng cáo này khi cho rằng nó dung túng, thậm chí là khuyến khích đàn ông bội bạc với phụ nữ. Và dưới áp lực của dư luận, hãng này đã phải gỡ bỏ poster quảng cáo này.
Hãng xe nổi tiếng này đã phải chính thức xin lỗi và gỡ bỏ quảng cáo sau khi bị chỉ trích là khuyến khích tự tử
Một hãng nước uống nổi tiếng thế giới đã phải gỡ quảng cáo cho dòng sản phẩm mới sau khi bị chỉ trích mang thông điệp phân biệt chủng tộc. Trong quảng cáo có đoạn, một phụ nữ bị ngược đãi đang cố gắng xác định kẻ tình nghi từ những người đàn ông da đen được xếp thành hàng. Đặc biệt, ở giữa còn có cả một còn dê.

Hoặc một hãng khác cũng gặp vấn đề rắc rối tương tự trong chiến lược quảng cáo nước uống của mình. Nhằm cổ vũ cho chiều cao tiêu chuẩn mới của phụ nữ Việt, hãng này đã thực hiện chương trình uống một tặng một dành riêng cho phụ nữ trên 1m65. Hành động này đã gây ra một làn sóng phản đối và bị chỉ trích nặng nề vì phân biệt, đối xử, xúc phạm phụ nữ Việt. 

Dù có thể là vô tình hoặc cố tình tạo ấn tượng nhưng những quảng cáo trên truyền hình Việt Nam hiện nay đang làm xấu đi hình ảnh của người phụ nữ Việt. Các nhà xã hội học cho rằng, việc đưa lên quảng cáo hình ảnh người phụ nữ "đầu tắt mặt tối" với các công việc giặt giũ, lau dọn, bếp núc trong khi đàn ông thì cà phê, ti vi, nhậu nhẹt trên truyền hình là hạ thấp nhân phẩm người phụ nữ và đi ngược lại với thực tế tại trong xã hội ngày nay. Cần bình đẳng và công bằng hơn trong các quảng cáo là lời kêu gọi của đông đảo người dân nói chung và phụ nữ Việt nói riêng.

Không chỉ bất bình đẳng mà trong nhiều quảng cáo người phụ nữ Việt hiện lên một cách lệch lạc. Chẳng hạn như trong một quảng cáo của một nhãn hàng nước giải khát nổi tiếng trên truyền hình, một cô gái xinh đẹp tham đến nỗi, chỉ vì một chai pepsi nhỏ nên đã phải giả vờ xin chụp hình cùng để tranh thủ “uống trộm” chai nước.
Chiến lược quảng cáo này cũng vấp phải sự phản đối kịch liệt từ những phụ nữ thấp bé nói riêng cũng như cộng đồng nói chung
Hay trong một quảng cáo về mỹ phẩm, người phụ nữ được khắc họa như một kẻ vô ơn. Vừa được một anh hùng cứu thoát chết đuối giữa biển, mở mắt ra chưa được câu cảm ơn, cô nàng hìn thấy anh du hành gia thì đã “cong mông” chạy theo. Chẳng lẽ phi hành gia thì nhiều tiền hơn cứu hộ biển? Và chẳng nhẽ người phụ nữ ngày nay lại vô ơn và tham giàu đến vậy.

Không những thế, ngày nay ngồi trước tivi, khán giả còn phải chịu đựng vô số những loại quảng cáo nhạy cảm như dung dịch vệ sinh phụ nữ, thuốc tăng cường sinh lí nam giới… Là một nước Á Đông, chuyện phòng the vốn là chuyện kín đáo tế nhị thế nhưng lại thản nhiên xuất hiện liên tục trong các quảng cáo với những lời lẽ rất phản cảm không khỏi khiến người xem khó chịu, bực bội. 

Thế mới thấy, muốn làm một quảng cáo hay, quảng cáo đó trước tiên phải là một quảng cáo có văn hóa phù hợp với văn hóa nơi mà nó được trình chiếu.
Mạnh tay với quảng cáo thô tục

Kênh Đô thị thuộc Đài phát thanh nhân dân Cam Túc, Trung Quốc bị ngừng hoạt động quảng cáo trong một tháng sau khi cho phát chương trình quảng cáo có phần tư vấn chữa các bệnh của nam giới khi chăn gối bằng “người thật việc thật”.

Ngoài phần tư vấn giới thiệu hai sản phẩm trị bệnh, video quảng cáo còn dẫn chứng “người thật việc thật” về hiệu quả sau khi dùng thuốc với lời lẽ thô tục. Quảng cáo này gây ảnh hưởng không lành mạnh đối với xã hội và phải chịu hình thức xử phạt nghiêm khắc và phải ngừng toàn bộ hoạt động quảng cáo của kênh Đô thị từ ngày 28/1 đến 27/2. 

Sau vụ việc này, Tổng cục Phát thanh - Truyền hình và Phim ảnh Trung Quốc tiến hành rà soát các hoạt động quảng cáo của các kênh trên toàn tỉnh Cam Túc. Cuối năm 2012, Đài truyền hình Giáo dục Giang Tô phải đóng cửa sau khi mời Can Lộ Lộ, nhân vật nổi tiếng với các chiêu trò đi ngược thuần phong mỹ tục, làm khách mời trong một chương trình. 

Sự việc này cho thấy Trung Quốc đang mạnh tay trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường truyền thông lành mạnh.

No comments:

Post a Comment

Danh mục

: 2 cột 1 cot 1 cột 2 cot 2 cột 3 cot 3 cột 4 cot 4 cột adsense affiliate Ẩn label ẩn link Yoututbe an ninh hinh su AN-74TK300 Android Ảnh Nude Ảnh Sex Ảnh-Video Áo Argentina Asean Cup ASEAN tuyên bố chung Asian Cup 2014 Attachment Downloader Ba Lan bai-thuoc-chua-benh Bàn phím ảo bảo mật bảo vệ Barca Barcelona bị cướp bị đơ bị treo biển đảo Biển Đông biểu tình Bikini Bình Luận - Quan Điểm blog Blog tâm sự Blog truyện love Blogspot của Google Bộ Ngoại giao bo suu tap bộ sưu tập Bóng Đá Anh Bóng Đá TBN Bosnia và Herzegovina bung file Ca Sĩ Cài win cài windown Căn Bản MMO Carlos Tevez Chelsea chiến binh Chiến Tranh Chính Trị - Xã Hội Chống Diễn biến Hòa bình chống sao chép Chrome chủ quyền chủ quyền biển đông chủ sở hữu chủ tịch nước CLIP GIRL SEXY BIKINI Clip Vui co dinh cố định cổ sinh vật học cộng đồng Công Nghệ COSPLAY Crack IDM cử tri Cute Dân Oan Dễ Thương Deschamps Điểm Tin Hàng Ngày Điện Thoại Diễn Viên đổi password wifi Đời Sống Đội tuyển nữ Việt Nam Download Đức Dzeko ebook Tin học Exmor R Falcao File integri violated Firefox Flash game Flash vào Blogspot Font chữ Free Coin Gái Xinh games Ghost ghost win 7 ghost win 8 ghost win xp Giải Trí Giải Trí Thế Giới Giải Trí Việt Nam giai-tri giai-tri-quoc-te giai-tri-trong-nuoc giàn khoan Giáo Dục giao-duc giao-duc-ha-tinh giao-duc-trong-nuoc Giggs gioi-tre Girl Asia Girl Đẹp Girl Xinh Girl Xinh Bikini Girl Xinh Châu Á Girl Xinh Châu Âu Girl Xinh Việt Nam Girl-sexy-gợi-cảm Girl-xinh-dễ-thương Gmail Google Adsense gộp ổ Hải Dương 981 HD 981 HDD Hình ảnh - video Hồ Ngọc Hà Hoa Hậu Hoàng Sa Hong Kong họp báo hot Hot Girl Hương Tràm HYIP i lựu đạn IDM IE Intenet Download Manager Fake Japanese JavaScript Jordan Keyboard Khám Phá Khoa Học Khoa Học - Kỷ Thuật khôi phục dữ liệu khong sidebar không sidebar khủng long Argentina Kiếm Tiền Online KINH NGHIỆM Kinh nghiệm - Thủ thuận Kinh Tế Korea Lâm Tâm Như landing page Lãnh Thổ Lào Lê Hải Bình LG LG G3 Lịch Sử Like +1 lính biên phòng Linux lỗi font lỗi truy cập website lỗi youtube trên điện thoại Lucas Neill Lương Luxembourg ly kha M10 Mail Attachment Downloader full Mainboard Windows 8 Mainboard Windows7 Man City mật khẩu Matrix Investment mau cam màu cam mau den màu đen mau do màu đỏ mau hong màu hồng mau nau màu nâu mau tim màu tím mau trang màu trắng mau vang màu vàng mau xam màu xám mau xanh da troi màu xanh da trời mau xanh la cay màu xanh lá cây máy bay Máy tính MẸO VẶT Messi Miss Teen Mobile Model Môi trường-Khoa học Moto G Motorola MU Mỹ Nasri New Người Mẫu người phát ngôn Nga người sống sót người việt Người Việt Hải Ngoại Người Việt Xấu Xí Nhân Quyền-Dân Chủ Nhân Văn-Tôn Giáo nhân viên cứu hộ phao nhật bản nông dân Argentinosaurus Notepad Nữ Thần Sexy nước lũ Danube Sava Israel Obrenovac Office password PC Phần mềm phần mềm hữu ích Phap luat Pháp Luật phap-luat phap-luat-ha-tinh phap-luat-trong-nuoc phát ngôn khởi tố phim Phím tắt AutoCad popup Premier League premium Quad HD Quân Sự que-nha quốc hội Quỷ đỏ RACER AIR GOLD Random Post có thumbnail Rap Real Recent Posts Recyle Bin responsive REVSHARE Ronaldo rút vương miện sang trong sang trọng sao Việt SCAM School Girl sexy shop Shut down sidebar phai sidebar phải sidebar trai sidebar trái sidebar trai va phai sidebar trái và phải Slovenia Croatia Smartphone Sony SSD SSH suc-khoe súng máy trạm kiểm soát Tác Phẩm - Tác Giả Tải win 7 ultimate 32 bit iso Tâm Linh Tâm Sự tăng tốc độ Windown tap chi tạp chí Teamplate Blue Teamplate Red Teen Sexy Template 1 Cột Template Adsense Template Androider Template Blog Template Blogspot Template Blue Template Green Template Phim Template Wordpress Template Yellow Terry Thế Giới The thao Thể Thao Thể Thao Thế Giới the-thao the-thao-quoc-te the-thao-trong-nuoc thi-truong thi-truong-trong-nuoc Thơ hay Thổ Nhĩ Kỳ Thơ tình cảm Thời Sự Việt Nam thống đốc Luhansk Thư Giản Thư giản - Giải trí Thủ Thuật Thủ Thuật Blog Thủ Thuật Blogspot Thủ Thuật Hay Thủ Thuật SEO Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc tin giai tri Tin Học Tin tức tin tuc trong ngay Tin Video Tin vịt 24h tin-ha-tinh tin-suc-khoe tin-trong-nuoc Tình yêu - Giới tính Tools HAC Ghost 2014 TOP HYIP Triệu Thị Hà Trung Quốc Trương Bá Chi Trường Sa Truyện Cười Truyện giới tính Truyện Hài Truyện hay Truyện hay Truyện ma-kinh dị Truyện Ngắn Truyện tình cảm Truyện tình cảm Tự Sướng Tự Sướng-Khoe Hàng Từ Thiện Tư vấn Pháp luật Valery Bolotov Văn Hóa Văn Học-Nghệ Thuật van-hoa-ha-tinh VIDEO Việt Nam Virus USB VPS VPS Linux vụ ám sát vụ tai nạn Xiengkouang wap Web - Wap widget Wifi Win7 Win8 Windown 8.1 Windowns7 Windows Doctor 2.7.4 WinXp wordpress convert World Cup X6 Yellow Xã Hội xa-hoi xâm chiếm Xe Tăng Xóa file xương hóa thạch Youtube + Adsense Zenica