vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

TBN: Lái tàu nghe điện thoại trước tai nạn

Kết quả nghiên cứu hộp đen cho thấy lái tàu đã nghe điện thoại và xem bản đồ trước khi con tàu bị lật làm 79 người chết.
Ngày 30/7, Tòa án Tối cao Galicia, Tây Ban Nha ra thông báo cho biết kết quả điều tra 2 chiếc hộp đen trên con tàu bị lật hồi tuần trước khiến 79 người thiệt mạng cho thấy con tàu chạy với vận tốc 192 km/h trước khi xảy ra tai nạn.
Thông báo của tòa án cho biết: "Vài giây trước khi xảy ra tai nạn, phanh tàu đã được kích hoạt. Tốc độ ước tính của con tàu vào thời điểm bị trật bánh là 153 km/h."
Ngoài ra, lái tàu Francisco Jose Garzon Amo cũng đang nói chuyện điện thoại với các nhân viên của công ty xe lửa Renfe và có vẻ như đang xem bản đồ lúc tai nạn xảy ra.
Lái tàu Garzon Amo nghe điện thoại trước khi xảy ra tai nạn
"Vài phút trước khi tàu bị trật bánh, lái tàu nhận được cuộc gọi trên điện thoại công vụ để nhận những chỉ dẫn về tuyến đường tới Ferrol. Từ nội dung của cuộc hội thoại và âm thanh nền, có vẻ như lái tàu đã xem một tấm bản đồ hoặc một tài liệu nào đó."
Báo chí Tây Ban Nha cho biết người lái tàu này đã thú nhận trước tòa án hôm Chủ nhật là đã có một lúc mất tập trung khi đang lái tàu. Tờ El Pais viết: "Ông này tin rằng mình đang đi nhầm tuyến đường và bắt đầu hãm tốc độ nhưng không kịp."
Hạn chế tốc độ tại nơi con tàu này bị trật bánh tại khu vực ngoại ô Santiago de Compostela là 80 km/h. Con tàu 8 tòa này lao ra khỏi đường ray tại một khúc cua và cày vào bức tường bê tông bên cạnh đường ray, tạo ra một khung cảnh hỗn độn kinh hoàng.
Hãng xe lửa Renfe cho biết tất cả hệ thống theo dõi và an ninh trên con tàu này đều hoạt động tốt trước khi tai nạn xảy ra. Trên những chuyến tàu tốc độ cao luôn có một hệ thống an ninh phức tạp tự động giảm tốc độ nếu con tàu chạy quá nhanh.
Tai nạn xảy ra tại khúc đường nơi hệ thống an ninh tại chỗ chỉ tự động dừng những con tàu có tốc độ vượt quá 200 km/h, và quyết định giảm tốc độ hay không tùy thuộc vào lái tàu.
Một điều tra viên xem xét buồng lái của con tàu tai nạn
Ông Rafael Rico, người phát ngôn hiệp hội lái tàu Semaf ở Galicia cho biết trước đó lái tàu Garzon Amo đã từng than phiền rằng hệ thống an ninh tại cung đường này không tự động hãm tất cả các chuyến tàu cao tốc.
Ông Rico nói: "Ông ấy từng nói rằng thật không thể tin được khi tốc độ không được kiểm soát tại cung đường đó, và lái tàu không thể giảm tốc từ 200 km/h xuống 80 km/h mà không có sự giám sát của hệ thống an ninh."
Lái tàu Garzon Amo đã có kinh nghiệm 30 năm làm việc tại hãng xe lửa Renfe, trong đó 13 năm làm lái tàu, và ông này đã đi qua cung đường này 60 lần trước khi xảy ra tai nạn.
Tòa án đã truy tố ông Garzon Amo 79 tội giết người do bất cẩn trong chuyên môn và cho ông này tại ngoại nhưng phải chịu sự giám sát chặt chẽ của nhà chức trách.

No comments:

Sâu Ciu Blog