vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Điểm Tin Thứ Hai 01.06.2015

BREAKING NEWS
  • Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
  • 'TQ đã đạt được mục tiêu tiên khởi' (BBC) - Trung Quốc tỏ ra 'ít căng thẳng' hơn tại Diễn đàn Shangri-La 2015 lần này là do đã 'đạt được các mục tiêu tiên khởi' trên Biển Đông, theo Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng từ Hoa Kỳ.
  • Biển Đông: Quốc hội cần lên tiếng! (BaoMoi) - Nhiều đại biểu Quốc hội và chuyên gia cho rằng tại kỳ họp lần này, Quốc hội cần phải lên tiếng mạnh mẽ về những động thái ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông gần đây
  • Mỹ sẽ viện trợ Việt Nam 18 triệu USD mua tàu tuần tra (BaoMoi) - (TNO) Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 31.5 đã cam kết viện trợ 18 triệu USD giúp Việt Nam mua tàu tuần tra cao tốc của Mỹ ngay sau khi đi xem chiếc tàu cảnh sát biển của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm húc ở Biển Đông hồi năm 2014.
  • Vì sao Trung Quốc thách thức cả thế giới trong cuộc Tranh chấp trên Biển Đông hiện nay? (BoxitVN) - Việt Nam cần kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế như Philippines đã làm. Cho dù Trung Quốc hiện nay không coi luật pháp quốc tế ra gì nhưng cần phải kiện họ vì chỉ có cách này cộng đồng quốc tế mới tin tưởng và ủng hộ Việt Nam nhiều hơn. Khi ấy Mỹ và các đồng minh Nhật, Úc... mới có “cơ hội” giúp Việt Nam ngăn chặn sự hung hăng của Trung Quốc. Hiện nay, chính vì Việt Nam cứ ỡm ờ, không dám kiện nên cộng đồng quốc tế họ hoài nghi. Mình cứ nói “chính nghĩa” và “lẽ phải” thuộc về mình nhưng lại không cho thấy quyết tâm bảo vệ “chính nghĩa” và “lẽ phải” đến cùng thì làm sao người ta tin những gì mình nói.

    Ngoài ra, khởi kiện bây giờ cũng là phòng tránh một sự lật lọng của Trung Quốc về sau. Tức là trong trường hợp sau khi hoàn thành việc cải tạo các đảo hiện nay, với sức mạnh và sự ảnh [hưởng] của một “nước lớn” có thể họ sẽ kiện ngược lại Việt Nam. Khi ấy với tư cách là “bị đơn” lại là “nước nhỏ”, Việt Nam rất khó thoát ra khỏi sự điều khiển của họ.
  • Tình hình biển Đông chưa lắng dịu (RFA) - Sau những tuyên bố qua lại gần đây về tranh chấp ở biển Đông cũng như những hành động mới của Trung quốc, các nhà quan sát quốc tế cho rằng chưa thấy có dấu hiệu của sự lắng dịu.
  • Thượng nghị sĩ McCain : Mỹ cần cung cấp thêm vũ khí cho Việt Nam (RFI) - Trước chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, dự trù vào ngày mai, 01/06/2015, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đầy thế lực tại Thượng viện Hoa Kỳ vào hôm qua, 30/05 đã công khai lên tiếng hậu thuẫn cho việc cung cấp thêm vũ khí phòng thủ cho Việt Nam, để giúp Hà Nội tự vệ nếu xẩy ra xung đột với Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông.
  • Ai không cho thông qua Luật Biểu tình? (RFA) - Một số ĐBQH vừa hối thúc thông qua Luật Biểu tình, để người dân có điều kiện bày tỏ tâm tư, nguyện vọng trong bối cảnh Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của VN.
  • Quyền im lặng: từ nhân quyền tới dân quyền (BBC) - Th.S Nguyễn Tiến Trung phản biện quan điểm của Đại biểu Quốc hội Việt Nam về quyền im lặng mà tác giả cho là một thành phần không thể thiếu của nhân quyền và quyền công dân.
  • Do đâu mà có oan sai? (BoxitVN) - Đưa ra cả những lý lẽ tội phạm cứ im mồm không nói (!), thì sao lấy cung, sao điều tra…

    Đó là tư duy ấu trĩ, hoặc là bao biện; bởi vì ai cũng có thể hiểu rằng, “quyền im lặng” chỉ nhằm chống lại hành vi ép cung hay tra tấn, nhục hình… mà thôi. Làm gì có chuyện luật cho phép nghi can cứ “vô tư” im lặng mãi. Để yên lòng các người bên điều tra xét hỏi, người ta chỉ cần quy định, đại loại như: Nghi phạm được quyền im lặng cho tới khi có luật sư hay người làm chứng do mình chỉ định giám sát hay chứng kiến cuộc thẩm vấn. Chặt chẽ hơn nữa, đảm bảo quyền của nghi phạm hơn nữa thì quy định bất cứ buổi lấy cung nào cũng phải diễn ra dưới sự ghi hình của máy quay camera…
  • Quanh việc không cho GS Huệ Chi xuất cảnh (BoxitVN) - Lẽ dĩ nhiên những công dân Việt Nam khác bị công an ngăn xuất cảnh vì lý do “bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội” hoàn toàn có thể sử dụng lập luận pháp lý nêu trên để khiếu nại hoặc khởi kiện nhằm bảo đảm quyền Hiến định của mình.

    Vấn đề còn lại là sau này khi soạn thảo Luật về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Quốc hội Việt Nam nhất thiết phải quy định rõ thời hạn không cho công dân ra nước ngoài vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội hoặc lý do khác, bởi không có quyền nào của con người, của công dân bị đình chỉ vô thời hạn ngoại trừ công dân là đối tượng chấp hành bản án tù chung thân hoặc bản án tử hình.
  • Cục trưởng Hàng không xin lỗi ông Trần Đình Bá vụ “truy” học vị Tiến sỹ (BoxitVN) - Văn bản nêu lên các cơ sở pháp lý, thông tin quy hoạch Dự án Cảng HKQT Long Thành, các bước tham vấn ý kiến về dự án đặc biệt này nhằm khẳng định Cảng HKQT Long Thành không “đạo” thiết kế của sân bay Chek Kap Lok - Hồng Kông.

    Trong văn bản cũng đề cập tới vấn đề học vị của ông Trần Đình Bá với phản biện cho rằng ông Bá không phải là Tiến sỹ về hàng không như ông này thường xưng danh và nêu kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định chính xác học vị Tiến sỹ của ông Trần Đình Bá.

    Về phía ông Bá, sau khi công văn của Bộ GTVT được phát hành, ông này cũng thừa nhận chưa từng có chứng nhận nào về học vị Tiến sỹ.
  • Việt Nam có 40.000 người chết hàng năm vì thuốc lá (RFI) - Ngày 31/05 hàng năm được chọn làm Ngày Quốc tế không hút thuốc lá. Nhân dịp này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, cho tới năm 2020, thuốc lá là nguyên nhân chính gây tử vong và tình trạng bất lực, với hơn 10 triệu nạn nhân hàng năm. Hơn nữa, thuốc lá gây nên nhiều ca tử vong hơn cả bệnh Sida, ung thư, tử vong ở thai phụ, tai nạn xe hơi, tự vẫn …
  • Hà Chương, nhạc sĩ khiếm thị tô màu cho âm nhạc (RFA) - Cát Linh xin được kể câu chuyện về người nhạc sĩ sáng tác và hát qua lăng kính của ánh sáng không màu, đó là Hà Chương, một nhạc sĩ khiếm thị, người vào chung kết của cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt 2014.
  • Áo dài Việt Nam ở New York (RFA) - Cư dân thành phố New York cũng như du khách từ khắp nơi trên thế giới được chứng kiến một màn trình diễn áo dài Việt Nam kéo dài 30 phút cuối tuần trước.
  • Trung Quốc tố cáo Mỹ thổi phồng hồ sơ Biển Đông tại Shangri La (RFI) - Đúng với dự doán, khẩu chiến Mỹ-Trung đã bùng lên tại diễn đàn thường niên về an ninh Châu Á mang tên Đối Thoại Shangri La, tổ chức tại Singapore. Đại diện Trung Quốc vào hôm nay 31/05/2015, đã lên tiếng tố cáo Hoa Kỳ thổi phồng vấn đề Biển Đông sau khi Trung Quốc bị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nêu đích danh để đả kích về các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo nguy hiểm tại vùng Trường Sa.
  • Lời cảm ơn của nhà báo Trương Duy Nhất sau khi ra tù (BoxitVN) - Đặc biệt, xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Tổ chức Phóng viên không biên giới đã phong tặng và vinh danh Trương Duy Nhất là một trong 100 “Anh hùng thông tin thế giới”. Tôi hiểu đây không chỉ là sự tôn vinh dành riêng cho Trương Duy Nhất hay bất cứ một cá nhân nào, mà đấy là sự vinh danh cho chức phận cao cả của những nhà báo trên khắp hành tinh này, nhất là với các quốc gia mà quyền con người, quyền dân chủ, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, hoặc nói dân dã hơn là cái quyền được lên tiếng, được mở miệng còn nhiều hạn chế, ngăn trở. Đặc biệt hơn khi giá trị anh hùng này chính là sự khích lệ, thúc đẩy làm nảy sinh ngày càng nhiều hơn những anh hùng khác, những giá trị anh hùng khác, những góc nhìn khác, những tiếng nói khác, những sự lên tiếng khác. Đấy mới chính là giá trị anh hùng hơn cả những anh hùng.
  • Đối thoại để xây dựng lòng tin và sự minh bạch (BaoMoi) - QĐND - Ngày 31-5, trong ngày thảo luận cuối cùng về "Các thách thức an ninh toàn cầu và châu Á-Thái Bình Dương", Đối thoại Shangri-La lần thứ 14 tại Xin-ga-po đã kết thúc với thông điệp đối thoại để xây dựng lòng tin và sự minh bạch.
  • Campuchia thúc giục sớm có Quy tắc ứng xử Biển Đông (BaoMoi) - Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, bộ trưởng quốc phòng nhiều nước đồng loạt cho rằng cần sớm tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử của các bên liên quan trên Biển Đông (COC) để giải quyết các tranh chấp trên biển.
  • Nhiều nước ủng hộ tự do hàng hải ở biển Đông (BaoMoi) - Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La (SLD) hôm 31-5, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Kevin Andrews tuyên bố Canberra đặc biệt lo ngại trước nguy cơ Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng phi pháp ở biển Đông. Trong thông điệp được cho là gửi đến Bắc Kinh, ông Andrews thúc giục sự kiềm chế, ngưng hoạt động cải tạo đất và chấm dứt những hành động khiêu khích.
  • Lại thất vọng với Trung Quốc (BaoMoi) - Đến bao giờ thì Trung Quốc sẽ làm rõ căn cứ của đường 9 đoạn? Sự không rõ ràng của đường 9 đoạn chính là nguyên nhân gây ra căng thẳng hiện nay
  • Đại sứ Trung Quốc cảnh báo Mỹ về một "liên minh chống Trung Quốc" (BaoMoi) - Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cảnh báo Washington về một "liên minh chống Trung Quốc" và "não trạng Chiến tranh Lạnh" và tiếp tục phản đối các hoạt động của Mỹ tuần tra trên Biển Đông. Ông này cũng cho rằng Trung Quốc có quyền tiếp tục xây đảo nhân tạo và đặt vũ khí trên đó.
  • Hai ngân hàng Anh điều tra vụ Fifa (BBC) - Barclays và Standard Chartered bắt đầu rà soát nội bộ xem liệu mình có bị các quan chức Fifa dùng để chi-nhận các khoản hối lộ hay không.
  • Indonesia, Malaysia đề nghị ‘tuần tra chung’ ở Biển Đông (BaoMoi) - PN - Đối thoại Shangri-La 2015, diễn đàn an ninh quan trọng hàng đầu khu vực đã bế mạc ngày 31/5 tại Singapore. Tham gia Đối thoại năm nay có các bộ trưởng, tư lệnh quốc phòng đến từ gần 30 quốc gia trên thế giới. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Đối thoại.
  • Khẩu khí “dè dặt” gây thất vọng của Trung Quốc ở Đối thoại Shangri-La (BaoMoi) - (Petrotimes) - Nếu như năm ngoái, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Hoa Vương Quán Trung - đại diện Trung Quốc phát biểu tại Đối thoại Shangri-La cực kỳ gây “ấn tượng” về sự hung hăng và “cãi cùn” khi đuối lý trong việc bảo vệ quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông, thì năm nay, đại diện của Bắc Kinh tại sự kiện thường niên này lại tỏ ra khá dè dặt. Tuy nhiên, sự “mềm mỏng” hơn này cũng vẫn gây thất vọng như thường.
  • Úc sẽ tiếp tục tuần tra ở biển Đông (BaoMoi) - (NLĐO) – Bộ trưởng Quốc phòng Úc Kevin Andrews hôm 31-5 đã thúc giục Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á đang tranh chấp chủ quyền ở biển Đông cùng ký kết Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).
  • Trên bàn cờ Mekong: những con đập thuỷ điện và tỵ nạn môi sinh (BoxitVN) - Hiện nay Trung Quốc đang xây con đập thứ 8: đập Miêu Vĩ / Miaowei sẽ hoàn tất phát điện năm 2016(2), và TQ cũng tiếp tục xây thêm những con đập khác trên dòng chính con sông Lan Thương / Lancang Jiang – tên TQ của sông Mekong.
    Điểm danh, ngược dòng thời gian 6 con đập bậc thềm Vân Nam / Mekong Cascades đã hoàn tất và đang nhộn nhịp hoạt động phát điện, góp phần phát triển nhanh chóng cho toàn vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc:

No comments:

Sâu Ciu Blog