vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Điểm Tin Thứ Sáu 05.06.2015

BREAKING NEWS
  • Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
  • G7 chuẩn bị họp, vắng Putin (BBC) - Trả lời BBC trước Hội nghị G7 ở Bavaria, thủ tướng Đức giải thích vì sao tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ vắng mặt lần này.
  • Unforgotten: Phim tài liệu về tù cải tạo (RFA) - Đó là bộ phim tài liệu mang tên Unforgotten, Không Bao Giờ Quên, như một đóng góp nhỏ nhoi nhưng cần thiết vào kho tài liệu về tù binh miền Nam trong những trại tập trung của miền Bắc sau 1975
  • Báo VN hiểu chưa kỹ thông điệp Mỹ? (BoxitVN) - Các lãnh đạo Việt Nam vì thế cần chú tâm hơn đến các động tác mang tính biểu tượng, nhất là khi đứng trước những vấn đề có tranh cãi bằng lời mất nhiều năm cũng không xong.

    Cùng lúc, báo chí rất nên chú ý chuyển tải chính xác, cả tinh thần và nội dung những hoạt động của các chính khách, đặc biệt là trong quan hệ Mỹ - Việt vốn còn đang cần rất nhiều nỗ lực hòa giải, vun đắp nếu hai bên thực sự cùng muốn điều đó.
  • Philippines biểu tình phản đối TQ (BBC) - Người dân tuần hành và biểu tình trước Lãnh sự quán TQ tại Manila, phản đối việc Bắc Kinh xây lấn đảo trên Biển Đông.
  • Biển Đông: Úc cảnh cáo hành động đơn phương của Trung Quốc (RFI) - Theo đài phát thanh Úc hôm nay, Thủ tướng Tony Abbott đã lên tiếng tỏ lập trường cứng rắn trước những hoạt động quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông, đồng thời ông cho biết chính phủ Úc “ lấy làm tiếc” về việc các nước có ý đồ mở rộng đảo trong khu vực có tranh chấp.
  • Quy trình ở Việt Nam rất lạ! (BoxitVN) - Báo chí gần đây bàn luận nhiều về công văn số 2159/BTNMT-TNN ngày 29/5 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra thực địa, làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, rà soát các tài liệu, thủ tục pháp lý liên quan đến quá trình chuẩn bị và triển khai dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”.
  • Long Thành làm sân bay trung chuyển quốc tế: Mục tiêu không khả thi (BoxitVN) - Việc sân bay Tân Sơn Nhất hay Long Thành trở thành sân bay trung chuyển quốc tế trong khu vực là vô cùng khó khăn, một khi đã có những sân bay trung chuyển khác được thiết lập từ trước. Việc có hàng chục hãng hàng không sử dụng cùng một sân bay tạo ra “hiệu quả mạng lưới” vì hành khách có thể thực hiện nhiều kết nối ở sân bay đó để bay đến nơi khác. Mỗi hãng hàng không đều có lợi khi có nhiều hãng hàng không khác cũng đến cùng một sân bay. “Hiệu ứng mạng lưới” được phát triển dần dần qua nhiều năm từ quyết định của từng hãng hàng không vì lợi ích của chính mình. Tại sao một hãng hàng không lại phải quyết định sử dụng một sân bay vốn không phải là đích đến cuối cùng khi có rất ít những kết nối khác? Tại sao một Liên minh Hàng không lại thay đổi vị trí hub trung chuyển của mình từ sân bay Singapore, Bangkok, Hong Kong đến sân bay Tân Sơn Nhất hay Long Thành khi việc đó không có lợi so với việc duy trì hub hiện có?
  • Chiều nay QH họp kín về Biển Đông (BaoMoi) - Nửa cuối phiên họp chiều nay, QH sẽ dành thời gian họp kín để nghe báo cáo của Chính phủ về những diễn biến mới nhất ở Biển Đông.
  • Đại biểu QH hối thúc xây dựng sân bay Long Thành (RFA) - Tại phiên họp làm việc sáng nay, quốc hội Việt Nam dành phần lớn thời giờ để các đại biểu đề xuất ý kiến trước khi thông qua dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 25 tháng Sáu tới đây.
  • Thảm sát Thiên An Môn 1989 : Nhìn từ Việt Nam (RFI) - Vụ thảm sát tại quảng trường Thiên An Môn, thủ đô Trung Quốc, nhắm vào phong trào sinh viên đòi dân chủ xảy ra cách nay đúng 26 năm. Hàng năm giới bảo vệ nhân quyền tại Hồng Kông và nhiều nơi trên thế giới thường xuyên có các hoạt động vào dịp này để tưởng niệm một biến cố lịch sử không chỉ hệ trọng đối với Trung Quốc, mà còn với cả lịch sử thế giới hiện đại. Quốc gia láng giềng Việt Nam, trước hết là những người trí thức, nhìn nhận ra sao về sự kiện này ?
  • Hội thảo quốc tế về các vấn đề biển và Công ước về Luật biển (BaoMoi) - Ngày 4/6, hơn 140 đại biểu đến từ các bộ ngành và cơ quan trung ương, đại diện các phái đoàn ngoại giao, các cơ quan nghiên cứu học thuật và đại diện quan chức các tỉnh thành Việt Nam đã tham dự hội thảo quốc tế về “Các vấn đề biển và Công ước Liên Hợp Quốc (LHQ) về Luật Biển (UNCLOS): Chia sẻ cách tiếp cận của Châu Âu và Châu Á đối với các tranh chấp lãnh thổ”.
  • Việt Nam giữa ‘trận cờ vây’ của Trung- Nhật- Mỹ (BaoMoi) - “Các nước trong khu vực bao gồm VN sẽ được hưởng lợi, vì họ sẽ có nhiều nguồn lực và lựa chọn hơn để tiếp cận, đồng thời họ cũng giảm được nguy cơ bị phụ thuộc quá nhiều vào một cường quốc duy nhất”
  • Trung Quốc bị phản đối ngày càng nhiều (BaoMoi) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 4-6 đã tiếp Tổng thống Philippines Benigno Aquino đang ở thăm Tokyo, với chương trình nghị sự tập trung vào hoạt động cải tạo đất phi pháp của Trung Quốc ở biển Đông.
  • Campuchia bất ngờ chỉ trích Mỹ “khiêu khích” ở Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) - Campuchia vừa lên tiếng chỉ trích các tuyên bố của Mỹ phản đối hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông, cũng như cảnh báo của Washington về việc Bắc Kinh đang khuấy động căng thẳng, đe dọa an ninh, hòa bình và ổn định ở khu vực.
  • EU sẵn sàng giúp giải quyết tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - Liên minh Châu Âu đã có bề dày kinh nghiệm trong việc quản lý khủng hoảng và ngăn ngừa xung đột và sẵn sàng hỗ trợ các bên liên quan nhằm tìm kiếm giải pháp cho các cuộc tranh chấp nóng bỏng ở Biển Đông.
  • Sự ngụy biện về 'chủ quyền lãnh thổ' (BaoMoi) - Vài năm trở lại đây, thế giới và khu vực dường như đã quen với “điệp khúc” của Trung Quốc cố tình tạo căng thẳng trước thềm Đối thoại Shangri-La, đặt các nước trước một “sự việc đã rồi”, sau đó cử một lực lượng hùng hậu, giỏi hùng biện tham dự Đối thoại khẳng định “quyền chính đáng”, “chính sách chung sống hòa bình”, “láng giềng hữu nghị” của Trung Quốc, kêu gọi các nước “nhận thức cho đúng” “kiềm chế” và “xử lý hữu nghị”…
  • Mỹ với chiến lược ngoại giao “chiếc roi nhỏ” ở Biển Đông (BaoMoi) - BizLIVE - Trong hai tuần lễ vừa qua hồ sơ Biển Đông càng lúc càng nóng lên trên diễn đàn quốc tế, khởi đầu từ phát biểu của Ngoại trưởng, tiếp theo là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, và mới hôm qua là Tổng thống Barack Obama, với lời lẽ được cho là cứng rắn nhất kể từ trước tới nay về tranh chấp biển đảo trong khu vực.
  • Lo ngại dịch MERS Nam Hàn đóng cửa 900 trường học (RFA) - Qua lãnh vực y tế, tin gây chú ý trong ngày là tin hơn 900 trường học ở Nam Hàn phải tạm đóng cửa, trong lúc chính phủ cố gắng để trấn an người dân về sự bùng phát của bệnh MERS, tức Hội Chứng Hô Hấp Trung Đông.
  • Hy vọng cứu người trên tàu chìm Trung Quốc tắt dần (RFA) - Những hy vọng tìm được người còn sống trong vụ tầu chìm ở Trung Quốc đang tắt dần, cho dù chính phủ Bắc Kinh tiếp tục cam kết sẽ cố gằng bằng mọi cách để cứu người sống sót và chữa trị cho những người bị thương.
  • Women’s World Cup 2015: Điểm danh các người đẹp toàn cầu (RFA) - Vòng chung kết Giải Vô Địch Bóng Đá Nữ Thế Giới Women’s World Cup 2015 sẽ diễn ra tại Canada vào thứ Bảy ngày 6/6 tới đây với trận khai mạc giữa đội tuyển chủ nhà Canada và đội tuyển nữ Trung Quốc. Quang An điểm qua thực lực và tương quan giữ các đội trước giờ bóng lăn.

No comments:

Sâu Ciu Blog