vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Vụ kiện cựu chủ tịch Giang Trạch Dân được ví như “vụ khởi kiện Hitler”

Các học viên Pháp Luân Công tổ chức đốt nến tưởng niệm ở trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố New York vào ngày 25/4/2015.
Các học viên Pháp Luân Công tổ chức đốt nến tưởng niệm ở trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố New York vào ngày 25/4/2015.

Trong vài tháng qua, một loạt khiếu nại hình sự đã được đưa ra nhằm chống lại cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân.

Nội dung khiếu nại nhằm tố cáo việc ông Giang dẫn đầu cuộc đàn áp bạo lực năm 1999 đối với Pháp Luân Công, một môn tu luyện cổ truyền cả tâm lẫn thân. Hầu hết người khiếu nại là các học viên Pháp Luân Công; trong đó có một số người bị chính quyền bắt giữ, số khác không bị hề hấn gì _ đây là một bước tiến không bình thường. Khi bầu không khí chính trị xung quanh cuộc đàn áp Pháp Luân Công tiếp tục biến chuyển, các luật sư và giới học giả ở Trung Quốc đang cân nhắc đến việc khởi kiện ông Giang Trạch Dân.

Zhong Weiguang, một học giả người Hoa ở Đức, đã so sánh các vụ kiện ông Giang với “việc khởi kiện Hitler vì những tội ác chống lại nhân loại sau Thế Chiến II”. Ông mô tả đó như một sự kiện lịch sử gần như không thể tránh khỏi.

Ông Guo Lianhui, nhà sáng lập công ty luật Giang Tây Minh Lý, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng những nỗ lực nói trên là một “điều tuyệt vời”, bởi cựu chủ tịch Giang “đã mang thảm họa đến với Trung Quốc và những người dân Trung Quốc, cũng như cuộc đàn áp tàn bạo các học viên Pháp Luân Công”.

“Những kẻ làm điều xấu sẽ chịu báo ứng”, ông Guo nói thêm.

Ông Zhang Zanning, giáo sư luật học tại Đại học Đông Nam ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, kêu gọi các tòa án Trung Quốc chấp nhận đơn khiếu nại và truy tố ông Giang, dựa trên việc chính quyền đang thúc đẩy “pháp trị” trong thời gian gần đây.

“Tôi tin rằng khởi kiện Giang Trạch Dân là rất thích hợp từ cả góc độ luật pháp hay công lý”, ông Zhang nói. “Tất cả các đồng nghiệp và tôi đều tin rằng khởi kiện Giang Trạch Dân là một hiện tượng rất đáng khích lệ. Điều đó chỉ ra rằng nhận thức về pháp luật của người dân Trung Quốc đang cải thiện”.

Theo trang Minghui.org, một trang web cập nhật các diễn biến mới nhất về tình hình Pháp Luân Công ở Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 28/5 đến ngày 30/5 tại Trung Quốc, các học viên Pháp Luân Công—một môn tu luyện tinh thần cổ truyền Trung Hoa kết hợp với các bài giảng đạo đức—đã nộp ít nhất 70 cáo trạng hình sự tố cáo cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân từ khắp nơi trên cả nước.

Ông Giang là mục tiêu trong các vụ kiện bởi ông là người phát động cuộc đàn áp Pháp Luân Công vào năm 1999. Toàn bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc  và bộ máy nhà nước cũng tập trung vào chiến dịch này. Theo số liệu thống kê và ước tính từ các nhà nghiên cứu, con số chưa được xác định – có khả năng trên 100.000 học viên Pháp Luân Công đã bị tra tấn đến chết ở trong tù hoặc bị mổ cướp nội tạng. Con số tử vong thực tế không thể xác định được, bởi các thông tin này bị kiểm soát chặt chẽ ở Trung Quốc.

Larry Ong, Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh

No comments:

Sâu Ciu Blog