vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Chính phủ Canada ủng hộ Hoa hậu Anastasia Lin

Cô Anastasia Lin, Hoa hậu Thế giới Canada 2015. (Nguồn: Epochtimes)
                        Cô Anastasia Lin, Hoa hậu Thế giới Canada 2015. (Nguồn: Epochtimes)

Ngày 27/5, tờ The Globe and Mail cho biết chính phủ Canada đã lên tiếng ủng hộ cô Anastasia Lin, người vừa đăng quang ngôi vị Hoa hậu Thế giới Canada năm 2015, sau khi cô cáo buộc  chính quyền Trung Quốc đe dọa cha cô ở quê nhà tại tỉnh Hồ Nam.

 Cô Anastasia Lin, người vừa chiến thắng tại cuộc thi sắc đẹp quốc gia vào ngày 16/5 vừa qua, tham gia cuộc thi hoa hậu dựa trên nền tảng bảo vệ nhân quyền. Cô thường xuyên lên tiếng phản đối sự đàn áp của chính quyền Trung Quốc đối với tự do tín ngưỡng.

Vài ngày sau chiến thắng, người cha đã ly dị mẹ cô Lin, hiện đang sống tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, cùng gia đình mới của ông đã yêu cầu cô ngừng tất cả các hoạt động về nhân quyền và cho biết cảnh sát đã gây áp lực buộc ông phải làm vậy.

Cô Lin tin rằng im lặng sẽ chỉ khiến chính quyền Trung Quốc tàn bạo hơn. Cô nói, “Nếu tôi lên tiếng, tôi nghĩ điều đó sẽ bảo vệ gia đình tôi, bởi những nhân viên an ninh ấy sợ nhất là bị đưa tin quốc tế rằng họ đang đe dọa những người vô tội ở Trung Quốc chỉ bởi vì con gái họ tại Canada nói về nhân quyền”. Vì thế, cô nói rằng cô sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ và hỗ trợ từ chính phủ và bạn bè.

Ngay sau đó, chính phủ Canada đã lập tức thể hiện quan điểm bảo vệ cô Lin. Cụ thể, trong một thông báo bằng thư điện tử gửi đến tờ The Globe and Mail, bà Amy Mills, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Canada, cho biết:

“Canada hoan nghênh những nỗ lực của cô Lin nhằm nâng cao nhận thức về các vấn đề này. Đồng thời, Canada cũng quan ngại về những cáo buộc cho rằng chính quyền Trung Quốc đã sách nhiễu gia đình cô Lin ở Trung Quốc.”

Thông báo của bà Mills rất có ý nghĩa đối với những người Canada gốc Hoa khác, gồm những người Tây Tạng, các học viên Pháp Luân Công và các thành viên cộng đồng người Ngô Duy Nhĩ. Những người này cho biết gia đình họ ở Trung Quốc cũng bị quấy nhiễu vì những báo cáo về các hoạt động của họ tại Canada. Trước đó, khi những vấn đề tương tự phát sinh, chính phủ Canada nói rằng họ xem xét các báo cáo này rất nghiêm túc và thường xuyên đưa vấn đề nhân quyền vào nội dung các chương trình nghị sự với những đối tác Trung Quốc.

Sự ủng hộ của Ottawa dành cho cô Lin là một trường hợp thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, đồng thời còn ảnh hưởng đến vấn đề ngoại giao. Trung Quốc sẽ tổ chức vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Thế giới vào tháng 12 năm nay, và cô Lin đang được chính phủ Canada hỗ trợ trong việc yêu cầu cấp thị thực để cô đến Trung Quốc tham dự cuộc thi.

Hiện cô Lin là ngôi sao sáng ở Canada, đóng vai chính trong loạt phim truyền hình về nhân quyền. Gần đây, cô được nhiều người quan tâm hơn khi tham gia đóng vai chính trong bộ phim “Hoa sen đỏ” (Red Lotus) nói về một nữ học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc, bị bỏ tù bất hợp pháp vì tín ngưỡng của mình.

Hướng Dương tổng hợp

(Đại Kỷ Nguyên VN)

No comments:

Sâu Ciu Blog