vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:

Điểm Tin Chủ Nhật 31.05.2015

BREAKING NEWS
  • Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
  • Về Đối thoại Shangri-La (BoxitVN) - Người cầm đầu phái đoàn 18 người của Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La là Thượng tướng Hải quân Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội. Theo lịch trình, vị tướng 4 sao này sẽ phát biểu tại hội nghị vào ngày Chủ nhật và nhiều người dự kiến ông sẽ khẳng định sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc quân sự là có tính chất hoà bình, phù hợp với những điều mà Bắc Kinh đã nói trong những năm trước tại hội nghị thường niên này.
    Trong khi đó, những người khác ở Trung Quốc đưa ra những phát biểu có tính chất hung hăng hơn.
  • Nóng bức như bàn cờ thời cuộc Biển Đông trước mắt (BoxitVN) - Một chuyên gia về chính sách từng giảng dạy tại Đại học Yale của Hoa Kỳ cảnh báo một ‘tai nạn’ ở Biển Đông có thể dẫn tới chiến tranh Mỹ-Trung, và nguy cơ xung đột xảy ra giữa hai cường quốc này hiện nay cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong 20 năm qua.

    Trong một bài viết cho tờ The Commentator, Giáo sư Michael Auslin, từng giảng dạy môn Lịch sử tại trường Đại học Yale, nêu ra 3 tình huống mà ông nói có thể dẫn tới xung đột.

    Tình huống thứ nhất, theo ông Auslin là một tai nạn máy bay đâm va vào nhau trên không phận Biển Đông, tương tự như vụ một chiến đấu cơ Trung Quốc và một phi cơ trinh sát của Hải quân Mỹ đụng nhau ngoài khơi đảo Hải Nam, gây ra một vụ tranh cãi quốc tế.
  • Biển Đông: Cố gắng không chớp mắt (BoxitVN) - Mỹ và các nước láng giềng của Trung Quốc lo ngại rằng Trung Quốc cuối cùng có thể tuyên bố một “Khu vực Nhận dạng Phòng không” (ADIZ) trên Biển Đông – đòi hỏi các máy bay phải tự xác định mình với nhà chức trách Trung Quốc trước khi bay vào. Trong tháng 11 năm 2013 Trung Quốc gây báo động cho toàn khu vực bằng cách thiết lập một ADIZ trên biển Hoa Đông, bao gồm quần đảo do Nhật Bản tuyên bố chủ quyền (xem bản đồ). Họ cho biết lực lượng vũ trang của họ có quyền sử dụng “các biện pháp phòng thủ khẩn cấp” đối với những kẻ không tuân thủ. Mỹ đã nhanh chóng gửi hai máy bay B-52 không vũ trang qua khu vực mà không thông báo cho Trung Quốc. Một số chuyên gia Trung Quốc tin rằng Trung Quốc không có vẻ sắp sửa tuyên bố một ADIZ ở Biển Đông bởi vì sẽ càng khó khăn hơn để thực hiện trên một khu vực rộng lớn như vậy. Tuy nhiên, vào ngày 26 tháng 5, một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước ông sẽ quyết định xem có nên thành lập vùng ADIZ, một phần dựa trên cơ sở “phải chăng và đến mức độ nào an ninh của vùng trời bị đe dọa” – một cảnh báo rõ ràng nhắm tới Mỹ.
  • Trung Quốc sẽ bất chiến tự nhiên thành (BoxitVN) - Giáo sư Hugh White từ Đại học Quốc gia Úc ở Canberra cho rằng Hoa Kỳ không nên đặt ra một ‘lằn ranh đỏ’ với Trung Quốc ở Biển Đông vì kinh nghiệm lập ‘red line’ ở Syria đã phản pháo quá tệ hại cho chính quyền Obama.

    Ông đề nghị Mỹ – Trung không nên coi vấn đề Biển Đông là cuộc đấu sống còn, mà cần tìm ra nhiều giải pháp khác nhau.

    Cách nhìn này hoàn toàn có lý với Hoa Kỳ và các đồng minh ở xa như Úc.

    Nhưng với Việt Nam, điều này có ý nghĩa thế nào thì lại là chuyện hoàn toàn chưa rõ.
  • Thứ trưởng quốc phòng VN: TQ đưa vũ khí đến các đảo nhân tạo là ‘dấu hiệu xấu’ (RFA) - Thứ trưởng quốc phòng Việt Nam, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, hôm nay lên tiếng tại Hội nghị Thượng đỉnh An Ninh Châu Á, thường được gọi là Đối thoại Shangri-la, rằng nếu quả thực đúng như báo cáo nói Trung Quốc đưa vũ khí cơ động đến các đảo nhân tạo được bồi đắp tại khu vực tranh chấp Biển Đông thì đó đó là ‘dấu hiệu xấu’.
  • 'Trung Quốc vừa đấm vừa xoa' (BBC) - 'Đấu trí, đấu khẩu' giữa các nước dự Diễn đàn An ninh Khu vực Shangri-La 2015 trong ngày khai mạc chính thức 30/5/2015, theo tường thuật của phóng viên Hồng Nga của BBC từ Singapore.
  • TNS McCain: Cần cung cấp thêm cho VN vũ khí phòng vệ (RFA) - Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, hôm nay (30/5), phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-la là Hoa Kỳ cần cung cấp thêm cho Việt Nam những vũ khí phòng vệ, khi mà căng thẳng trong khu vực tăng cao bởi hoạt động bồi đắp, cải tạo của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông gây nên.
  • Nga và Việt Nam ký thỏa thuận tự do mậu dịch (RFI) - Bị Tây phương cô lập, Matxcơva tìm đến các đồng minh cũ. Ngày 29/05/2015, Liên bang Nga và các nước trong Liên Hiệp Kinh tế Á -Âu ký một hiệp ước trao đổi mậu dịch tự do với Việt Nam trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Nga với Tây phương.
  • Nỗi sợ hãi đang chuyển động (BoxitVN) - Dù cảm thấy vô cùng bất nhẫn, tôi vẫn muốn minh hoạ sự chuyển động đó bằng một hình ảnh tươi đẹp và chợt nhớ đến những bước chân của em bé Ruby Bridges trên đường đến lớp năm 1960. Bố mẹ của Ruby đã ghi danh cho em học tại một trường tiểu học gần nhà dành cho các em da trắng. Khi ấy tại New Orleans sự kỳ thị màu da vẫn chưa được gỡ bỏ ở các trường học; và để phản đối sự có mặt của em, các giáo viên đã từ chối đứng lớp ngoại trừ một cô giáo trẻ. Và cũng chỉ mình cô duy nhất, là cô giáo của em suốt năm học đó. Hàng ngày đến lớp, Ruby phải đi ngang qua những bức tường đầy vết cà chua và những dòng chữ thoá mạ. Ruby có thể chuyển về nơi các bạn da đen của em đang học thay vì phải chịu đựng nỗi sợ hãi trước một đám đông cha mẹ giận dữ, gào thét trước cổng trường. Để bảo vệ em, hàng ngày có đến bốn cảnh sát liên bang đi cùng em, và họ đã nói về cô bé như sau: "Ruby không khóc. Em cũng không thút thít. Em chỉ xốc bước đi cùng, như một người lính bé nhỏ. Tất cả chúng tôi đều rất tự hào về em".
  • Đôi điều về ông Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (BoxitVN) - Tương lai của ông cũng như tương lai của tôi, đều nằm trong tương lai của đất nước.

    Mạnh mẽ, quyết đoán, thậm chí quyết liệt, là những điều người đời nói về ông, nhưng cũng xin ông nhìn lại một chút về quá khứ sau lưng, để thấy rằng không phải quyết định nào của ông đưa ra cũng là hợp lý. Tất nhiên, sai thì sửa, nhưng cũng có những cái không bao giờ có cơ hội để sửa chữa. Ông hãy là một vị quan thanh liêm trị dân trị nước chứ đừng nên là một quân nhân, nữa là một vị tướng, một vị Tư lệnh, vì hình như ông không hiểu hết sự “nhanh – chậm” ở cuộc đời.
  • “Cưỡi lên đầu nhân dân còn kinh khủng hơn địa chủ, tư sản…!?” (BoxitVN) - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ cũng cho rằng “Tội tham nhũng nếu bảo bỏ (tử hình - NV) người ta lại bảo không đấu tranh chống tham nhũng nữa. Điều này chưa thuyết phục”.

    Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền còn bày tỏ không đồng tình với việc không áp dụng hình phạt tử hình đối với người già từ 70 tuổi trở lên. Theo ông Quyền hiện nay tuổi thọ đã được nâng cao, trong khi đó nhiều đối tượng ở độ tuổi này lại “phạm tội kinh khủng”, với tâm lý “hy sinh đời bố, củng cố đời con”.
  • Hướng đi nào cho các tổ chức XHDS ở Việt Nam? (RFA) - Câu lạc bộ StandBy You, là trường dạy tiếng Anh hoàn toàn miễn phí dành cho các học viên nghèo, phải tuyên bố ngừng hoạt động vì những áp lực từ phía chính quyền thành phố Hà Nội. Điều này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về sự tồn tại của một tổ chức XHDS ở Việt Nam.
  • Trương Duy Nhất: “Hãy lên tiếng!” (RFA) - Nhà báo, blogger Trương Duy Nhất sau hai năm ngồi trong trại giam với bản án vi phạm điều 258 Bộ luật hình sự vừa được trả tự do đã có những chia sẻ với Mặc Lâm về những trải nghiệm anh đã qua cũng như những gì mà anh tiếp tục làm trong tương lai.
  • Chung quanh tiểu thuyết “Đạo mộ bút ký” (RFA) - Mới dây dư luận trong nước lại sôi nổi vì sự xuất hiện của cuốn tiểu thuyết nhiều tập “Đạo mộ bút ký”. Do sách có nội dung quảng bá lý thuyết các đảo tại khu vực Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam là nơi mà người Trung Quốc từng đặt chân tới cả trăm năm về trước.
  • Giai thoại về kép cải lương Hùng Cường bước sang điện ảnh (RFA) - Vào khoảng cuối năm 1969 hãng phim Liên Ảnh công ty do ông Quốc Phong làm giám đốc, đã quyết định mời kép cải lương Hùng Cường đảm trách vai chánh trong cuốn phim “Chân Trời Tím”, tình tiết chuyện phim phóng tác theo tác phẩm tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Văn Quang.
  • Trung Quốc sẽ đấu dịu? (BaoMoi) - Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), mở đầu ngày làm việc thứ hai của Đối thoại Shangri-La (31-5) với bài phát biểu tại phiên thảo luận toàn thể về “Củng cố trật tự khu vực ở châu Á - Thái Bình Dương”.
  • Tỉnh ngộ về Trung Quốc (BaoMoi) - Trước hàng loạt hành động ngang ngược của Trung Quốc, Mỹ và cả châu Á đã phải tỉnh ngộ về cái gọi là “sự trỗi dậy hòa bình” mà Bắc Kinh rao giảng lâu nay
  • Biển Đông: Trung Quốc “cứng họng” tại diễn đàn quốc tế? (BaoMoi) - Diễn đàn an ninh Shangri-La ở Singapore ngày hôm nay (30/5) chứng kiến hai cường quốc Mỹ và Nhật Bản công khai gây sức ép quyết liệt đối với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Đại diện của Trung Quốc dường như chỉ phản ứng được yếu ớt trước sự công kích dữ dội nói trên.
  • Bộ Quốc phòng Trung Quốc họp báo bất thường (BaoMoi) - (NLĐO) – Sau phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại Đối thoại Shangri-la 14 đang diễn ra ở Singapore, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 30-5 đã triệu tập họp báo để đưa ra phản ứng chính thức.
  • Tạp chí Forbes: Tiếng trống trận đang vang lên trên Biển Đông? (BaoMoi) - (TNO) Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ở Singapore ngày 30.5 tuyên bố tàu thuyền và máy bay Mỹ sẽ tiếp tục đi trong vùng biển quốc tế, tuần dương hạm mang tên lửa USS Shiloh của hải quân nước này đã có mặt tại cảng Subic, tây bắc Philippines.
  • Trung Quốc nghênh chiến Mỹ, dân Hải Nam chuẩn bị chiến tranh (BaoMoi) - Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc (TQ) dâng cao, khi Mỹ nói TQ đã đưa vũ khí đến đảo nhân tạo mà TQ xây trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong khi Tân Hoa Xã cho biết: quân đội TQ nghênh chiến Mỹ, sẽ đưa vũ khí hiện đại đến đảo Hải Nam, sẵn sàng cho một cuộc xung đột quân sự trên Biển Đông.
  • Xảy ra động đất 7,8 độ Richter ở Nhật (BBC) - Một trận động đất với cường độ 7,8 độ làm rung chuyển nhiều nhà cửa ở thủ đô Nhật Bản hôm thứ Bảy với dư chấn được cảm nhận thấy trên khắp cả nước.
  • Các nước Đông Nam Á hứa cứu vớt thuyền nhân (VOA) - Các nước bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng cam kết giải quyết 'những nguyên nhân gốc rễ' của vấn đề vượt biên, kể cả việc cải thiện điều kiện sinh sống của những người bỏ chạy.
  • Ông Blatter tiếp tục lãnh đạo FIFA (VOA) - Ông Sepp Blatter hôm qua giành được chiến thắng một cách dễ dàng để giữ chức chủ tịch của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cho nhiệm kỳ thứ 5.
  • 4.200 di dân được cứu ở Địa Trung Hải (VOA) - Lực lượng tuần duyên có được sự trợ giúp của hải quân Italia và các chiếc tàu của Đức và Ireland tham gia chiến dịch Triton của EU, cứu hơn 4.200 người di dân ở Địa Trung Hải.
  • Sarkozy đổi tên đảng (BBC) - Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đổi tên đảng của ông, từ Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) thành Những người Cộng hòa.
  • Mỹ kêu gọi Burundi hoãn lại cuộc bầu cử (VOA) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jeff Rathke hôm thứ sáu nói 'Môi trường này không thuận lợi cho việc tổ chức những cuộc bầu cử khả tín, tự do, công bằng và dân chủ.'

No comments:

Sâu Ciu Blog